5 อันดับ กระเป๋าถือแบรนเนมที่น่าลงทุน ในปี 2566

3221
5 อันดับ กระเป๋าถือแบรนเนมที่น่าลงทุน ในปี 2566

จะมีอะไรน่าสนใจไปกว่าพันธบัตรรัฐบาล, การผันผวนขึ้นลงของตราสารหุ้น หรือจะเป็นการสะสมรถโบราณ และการรักษาผลตอบแทนจากการลงทุน จากแหล่งข่าวมีการระบุไว้ว่ากระเป๋าสุดรักของเหล่าดีไซเนอร์ราคาดีกว่าทองซะอีก และในช่วงทศวรรษที่ผ่านมีแข็งค่าขึ้นถึง8% ก่อนที่จะตื่นเต้นกันมากไปกว่านี้ มีอีกหลากหลายปัจจัยที่คุณต้องพิจารณาก่อนตัวกระเป๋าถือในมือของคุณจะกลายเป็นสินทรัพย์อย่างบริสุทธิ์ใจ เกณฑ์ของเราก็ขึ้นอยู่กับอายุการผลิตที่ยาวนาน ราคาที่เพิ่มขึ้นในทุกปี มูลค่าที่คงเหลือในตลาดมือสอง มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้างที่ช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อได้อย่างชาญฉลาด ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจซื้อหรือขาย

1. HERMÈS MINI KELLY 20

HERMÈS MINI KELLY II 20CM BLACK MATTE ALLIGATOR LEATHER WITH GOLD HARDWARE

Hermès’ Mini Kelly’s 20 ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของกระเป๋าถือที่คุ้มค่าแก่การลงทุนที่สุดในปี 2023 ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ต้องการสูงสุดในตลาดหรูหรามือสอง โดยในปี 2022 mini Kelly’s มีผลกำไรสูงสุด และมีราคาขายทอดตลาดมือสองที่ราคาสูงถึง 20,000-40,000 ดอลลาร์ หากเทียบกับราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่ 8,500 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นคือค่าเฉลี่ยผลตอบแทนที่สูงถึง 200-300% และการเก็บรักษาที่ยอดเยี่ยมนั่นคือการซื้อมาและขายไปในทันที

Hermès Mini Kelly Bag Yellow | Streetstyle Leonie Hanne
รุูปจาก https://saclab.com/hermes-mini-kelly-bag-guide

นอกจากประโยชน์ใช้สอยแล้ว ต้นตอของชื่อกระเป๋ายังมาจากเรื่องราวของ เกรซ แคลลี่(Grace Kelly) หญิงสาวผู้ใช้กระเป๋าถือซ่อนลูกน้อยของเธอจากปาปารัซซี่นั่นเอง

2. HERMÈS BIRKIN 25

Hermès Himalaya Crocodile leather Birkin bag 25cm silver hardware

HERMÈS BIRKIN 25 ไม่แปลกใจเลยที่อันดับสอง เพราะเป็นที่ต้องการอย่างกว้างขวาง เนื่องจากการผลิตกระเป๋าถือโดยรวมลดลง ทำให้ Birkin 25 เป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด และยากที่จะหามาครอบครอง ราคาขายตั้งต้นตั้งแต่เปิดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 10,145 ปอนด์ หรือหากคุณซื้อ Birkin 25 ช่วงต้นปี 2000 คุณจะได้ผลตอบแทนสูงสุดถึง 250%โดยแหล่งข่าวระบุเอาไว้ว่าราคาขายปัจจุบันใน shop ประมาณ 13,200 ดอลลาร์ และขายได้ในตลาดมือสองได้สูงถึง 157% เมื่อพูดถึงการการันตีผลตอบแทนในการลงทุน Birkin 25 ถือเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของคุณในตอนนี้หากคุณสามารถรับมือได้กับความผันผวนของราคาได้ในอนาคต ซึ่งตั้งแต่ 2019 Birkin มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 76% และมีราคาเพิ่มขึ้น 14.2% ต่อปี ซึ่งในความเป็นจริงจากการสำรวจตลาดกระเป๋าถือ Hermes’ มีประสิทธิภาพดีกว่าดัชนีตลาดสินทรัพย์อันหรูหราของ Knight Frank รวมไปถึงตลาดการลงทุนแบบทางเลือกอย่างงานศิลปะ วิสกี้ และอากรแสตมป์อีกต่างหาก

นับตั้งแต่ Jean-Louis Dumas ได้ให้กำเนิดกระเป๋ารุ่นนี้ครั้งแรกในปี 1984 จากนั้น Birkin ก็ครองตำแหน่งกระเป๋าถือที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดมาอย่างเนื่องแน่นตลอด 40 ปีที่ผ่าน ซึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ Birkin นั้นประสบความสำเร็จนั้นเบื้องหลังอยู่ที่การผสมผสานระหว่าง มรดกตกทอดที่มีมายาวนาน ควาประณีตในฝีมือที่หาตัวจับได้ยาก ทำให้ Hermes’ และ Birkin อยู่ในจุดที่เหนือชั้นกว่าใครๆ

Advertisement

3. VINTAGE CHANEL CLASSIC FLAP 

Vintage Chanel double flap bag Lambskin leather with 24ct gold hardware

VINTAGE CHANEL CLASSIC FLAP เหนือกาลเวลา คลาสสิค และเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระเป๋าหนังสุดคลาสสิคยังถือเป็นทางเลือกที่ฉลาดในการลงทุน ยิ่งกระเป๋า Chanel เก่าเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในตลาดขายต่อระดับพรีเมี่ยม ในขณะเดียวกันกระเป๋ารุ่นใหม่มีมูลค่าสูงประมาณ 60% ส่วนกระเป๋าพับแบบวิลเทจมีมูลค่าอยู่ที่ 85% ของราคาดั้งเดิม

ณ ปีปัจจุบัน 2023 กระเป๋า Chanel มีราคาพุ่งสูงถึง 21% ด้วยราคาของที่คาดว่าสูงขึ้นเรื่อยๆ คุณจึงสามารถรับการันตีผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าประทับใจได้เลยล่ะ หากคุณคิดที่จะซื้อ Chanel มือสองในตอนนี้ ขอแนะนำให้คุณรีบก่อนที่ราคาจะแตะเพดานที่สูงขึ้นกว่านี้

4. DIOR SADDLE BAG

Navy blue Dior Saddle bag with gold hardware

DIOR SADDLE BAG ยังถือว่าสามารถรักษาระดับความคงที่ในมูลค่าได้ด้วยตัวมันเอง ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการลงทุน สำหรับกระเป๋าสุดโปรดของเหล่าดีไซเนอร์ที่มีราคาย่อมเยาว์ แต่คุ้มค่าแก่การลงทุน หากคุณซื้อ Saddle ในยุค Galliano ในช่วงต้นยุคปี 2000 คุณสามารถคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนได้ถึง 109% และจากข้อมูลของ Fobes ตัวกระเป๋าสามารถรักษามูลค่าเฉลี่ยได้ถึง 89% ในปี 2022

Saddle Bag with Strap Front view Open gallery

หากคุณไม่อยากที่จะตกเทรน SADDLE BAG สามารถทำกำไรให้คุณได้มากกว่าที่ลงทุน เนื่องจากการฟื้นตัวของแฟชั่นแบบ y2k ทำให้กระเป๋ารุ่นนี้ฮิตระเบิดจนยั้งไม่อยู่ ราคาของ Dior รุ่นออริจินัลพุ่งสูงขึ้นในตลาดมือสอง นับตั้งแต่กระเป๋ารุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 และหากใครถือรุ่นนี้อยู่ในมือ เราขอเตือนให้ดูแลเอาไว้ให้ดีๆ เพราะราคาในตลาดมือสองในปัจจุบันคุณอาจจะต้องจ่ายสูงถึง 1,000 – 3,000 ปอนด์เพื่อให้ได้รุ่นนี้มาครอบครอง

5. BOTTEGA VENETA CASSETTE CROSS-BODY 

BOTTEGA VENETA Cassette mini intrecciato leather shoulder bag

BOTTEGA VENETA แบรนเก่าแก่จากสัญชาติอิตาลี เป็นอีกหนึ่งแบรนที่น่าจับตามอง จากการสำรวจของ CLAIR ตัวแบรนได้รัยความสนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มเด็ก Gen Z และตลาดกลุ่ม millennial ภายใต้แนวการสร้างสรรค์ของ แดเนียล ลี (Daniel Lee) กระเป๋ารุ่นซิกเนเจอร์ Jodie – ‘it bag’ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา พูดได้เลยว่า กระเป๋าซิกเนเจอร์ของ BV ขึ้นแท่นเป็นคู่แข่ง Prada Re-nylon และ Fendi Baguette ถึงจะดูเป็นแบบนั้น แต่ กระเป๋า Cross Body รุ่น Cassette สุดเก๋ของทางแบรนนั้นทำคะแนนในด้านมูลค่าได้ดีกว่า Jodie ถึง 12% รุ่น Cassette ของ BOTTEGA VENETA ถือเป็นการลงทุนที่น่าจับตามองด้วยมูลค่าเฉลี่ยคงที่อยู่ที่ 82% เมื่อนำไปขายต่อ และด้วยการทออันเป็นเอกลักษณ์ที่ดูไม่ตกยุค จึงแซงหน้าแบรนดังอื่น ๆ อย่าง Balenciaga, Celine และ Givenchy

จากรายงานล่าสุดจาก CLAIR ในปี 2022 คาดว่ามูลค่าการขายต่อเฉลี่ยของกระเป๋าจะยังขยับขึ้น ๆ ลง ๆ ในช่วงต้นปี 2023 นี้

แม้ว่าการเลือกสีกระเป๋าในโทนสีกลางๆจะเป็นที่นิยมกันมากกว่ากระเป๋าที่มีสีสันสดใส เพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุน แต่สำหรับกระเป๋าของ BOTTEGA VENETA เปลี่ยนแนวคิดนั้นไป เมื่อรุ่น cassette ของแบรนจากการใช้เฉดสีที่สดใสทั้งสีเขียว สีฟ้า สีแครอล กลับเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

BOTTEGA VENETA Cassette mini intrecciato leather shoulder bag

กระเป๋ารุ่น cassette เป็นสิ่งหนึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากของ แดเนียล ลี บ่งบอกถึงความประณีต ที่ปรับรูปทรงคลาสสิคให้ทันสมัย และสง่างาม แต่ดูเรียบง่าย และเฉดสีที่สดใสและการทอแบบนวม ทำให้กระเป๋า “ทรงหมอน” โดดเด่นเหนือแฟชั่นร่วมสมัย เป็นชิ้นงานที่หญิงสาวรุ่นใหม่ต่างเห็นแล้วก็ต้องหลงรัก

BOTTEGA VENETA Cassette mini intrecciato leather shoulder bag

ข้อมูลอ้างอิง the standard, top5 handbag to invest in 2023, CMBC

Advertisement
Haus23
Haus23
Haus23